สถิติ
เปิดเมื่อ29/05/2015
อัพเดท5/07/2015
ผู้เข้าชม3753
แสดงหน้า3914
สินค้า
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   




คำอธิบายรายวิชา

อ่าน 83 | ตอบ 0

รหัสวิชา ง 22101 และ ง 22102 ชื่อวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 34 
จำนวนน้ำหนัก หน่วยกิต 1.0 เวลาเรียน 2 ชั่วโมง / สัปดาห์
ชื่อ ด.ช. / ด.ญ. / นาย / น.ส. ………………………………….…….ชั้น ม…/… เลขประจำตัว ………
ครู ดรุณี กันธมาลา ผลการเรียนที่ได้ .………


 

ที่ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รหัสมาตรฐานช่วงชั้น
ที่เกี่ยวข้อง
ผลการประเมิน
ผ่าน ไม่ผ่าน
1
2
3
4
5
6
7


 
ธรรมชาติและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี
กระบวนการเทคโนโลยี
การออกแบบและเทคโนโลยี
พลังงานหมุนเวียน
หลัก4 R กับการลดใช้พลังงาน
ความคิดสร้างสรรค์โครงงานออกแบบและเทคโนโลยี
ถ่ายทอดความคิด/รายงาน/นำเสนอผลงาน/แฟ้มสะสมผลงาน
มาตรฐาน ง 3.1
มาตรฐาน ง 3.1
มาตรฐาน ง 3.1
มาตรฐาน ง 3.1
มาตรฐาน ง 1.2
มาตรฐาน ง1.1,3.1,4.1,5.1
มาตรฐาน ง 1.1,3.1,4.1
   



บันทึกผลการเรียน (เพิ่มเติม)…………………………………………………………………………………..

ลงชื่อ
( ………………………………………………………………………………… )
อาจารย์ประจำวิชา
ลงชื่อ
( ………………………………………………………… )
ผู้ปกครอง


รหัสวิชา ง 22101 ชื่อวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 34
จำนวนน้ำหนัก / หน่วยกิต 1.0 เวลาเรียน 2 ชั่วโมง / สัปดาห์
ครูดรุณี กันธมาลา
สาระการเรียนรู้

1. ธรรมชาติและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี
2. กระบวนการเทคโนโลยี
3. การออกแบบและเทคโนโลยี
4. พลังงานหมุนเวียน
5. หลัก4 R กับการลดใช้พลังงาน
6. ความคิดสร้างสรรค์โครงงานออกแบบและเทคโนโลยี
7. ถ่ายทอดความคิด/รายงาน/นำเสนอผลงาน/แฟ้มสะสมผลงาน


คำอธิบายรายวิชา

(K) ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ของเทคโนโลยี กระบวนการเทคโนโลยี
การสร้างต้นแบบสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยี การจัดการเทคโนโลยีแบบยั่งยืน

(A) กำหนดปัญหา หรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ทดสอบปรับปรุงแก้ไข และประเมินผลตามกระบวนการเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหา หรือสนองความต้องการ ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย มีเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้สร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับงาน ปลอดภัยต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

( P ) เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความคิด จินตนาการ นำไปสู่การสร้างต้นแบบ สิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ใช้ทรัพยากร ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม




คำอธิบายรายวิชาสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม
ช่วงชั้นที่ 3


รหัสวิชา ง 22102 รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวนน้ำหนัก / หน่วยกิต 1.0 จำนวนเวลา 2 ชั่วโมง / สัปดาห์
ครูดรุณี กันธมาลา


(K) ศึกษาความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ของเทคโนโลยี กระบวนการเทคโนโลยี การสร้างต้นแบบสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยี การจัดการเทคโนโลยีแบบยั่งยืน

(A) กำหนดปัญหา หรือความต้องการ รวบรวมข้อมูล เลือกวิธีการ ออกแบบและปฏิบัติการสร้างสิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ทดสอบปรับปรุง แก้ไข และประเมินผลตามกระบวนการเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหา หรือสนองความต้องการ ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย มีเจตคติที่ดีต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้สร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับงาน ปลอดภัยต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม

( P ) เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความคิด จินตนาการ นำไปสู่การสร้างต้นแบบ สิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ใช้ทรัพยากร ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม



แบบบันทึกผลการจัดทำโครงสร้างรายวิชา
โครงสร้างรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 34 (ออกแบบ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 10 คาบ เวลา 50 นาที
ครูดรุณี กันธมาลา

 

ลำดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระสำคัญ เวลา
(ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
1. ธรรมชาติและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี เทคโนโลยี เป็นการนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากรมาสร้างสิ่งของเครื่องใช้ ผลิตภัณฑ์หรือวิธีการโดยผ่านกระบวนการเพื่อแก้ปัญหา หรือเพิ่มความสามารถในการทำงานทำให้เกิดความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต เทคโนโลยีนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนในปัจจุบันเกิดเทคโนโลยีที่หลากหลายซึ่งต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม และสร้างสรรค์ 2 5
2. กระบวนการเทคโนโลยี อธิบายกระบวนการเทคโนโลยี กระบวนการเทคโนโลยีเป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาที่สนองความต้องการของมนุษย์โดยมีการระบุปัญหาการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อแสวงหาวิธีการแก้ปัญหา เลือกวิธีการแก้ปัญหา การออกแบบ และปฏิบัติการทดสอบ ปรับปรุงและประเมินผล 2 5


 

3. การออกแบบและเทคโนโลยี สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัยออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง 3 มิติ หรือภาพฉายเพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้ หรือถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ การออกแบบทางเทคโนโลยี เป็นการลำดับความคิดหรือจินตนาการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ การที่จะให้ผู้อื่นเข้าใจความคิดหรือจินตนาการต้องอาศัยทักษะพื้นฐานในการวาดภาพ เพื่อสื่อสารความคิดในการทำงานให้ผู้อื่นสามารถเข้าใจและเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน 2 5


 

4. พลังงานหมุนเวียน เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีการจัดการเทคโนโลยีด้วยการลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พลังงานหมุนเวียนเป็นพลังงานที่ได้มาจากกระแสพลังงานที่ต่อเนื่องและเกิดซ้ำ ๆ ในสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ลม ชีวมวล หรือแม้แต่ขยะมูลฝอย การเลือกใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นการลดการใช้ทรัพยากร ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม 2 5


 

5. 4Rกับการลดใช้ทรัพยากร เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และมีการจัดการเทคโนโลยีด้วยการลดการใช้ทรัพยากรหรือเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลัก 4R เป็นหลักการลดใช้ทรัพยากรเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมประกอบด้วย repair reuse recycle reduce การลดการใช้ทรัพยากรต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากคนทุกคน 2 5
6. ความคิดสร้างสรรค์ โครงงานออกแบบและเทคโนโลยี การออกแบบสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือผลิตภัณฑ์
/กระบวนการ/ถ่ายทอดความคิด/รายงาน/นำเสนอผลงาน
สร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัยออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพร่าง 3 มิติ หรือภาพฉายเพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบของสิ่งของเครื่องใช้ หรือถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผลเพื่อนำเสนอวิธีการ การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ต้องกระทำตามกระบวนการเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย 2 20
จิตพิสัย(เข้าเรียน /ส่งงาน)   5
รวมตลอดภาคเรียน 12 40


































































ปลายภาค 20 คะแนน

 

วิธีการประเมิน เวลา (ชั่วโมง) คะแนน
ชิ้นงาน/ภาระงาน 12 40
สอบปลายภาค 2 20
 
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :